วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การเล่น warrant และแนะนำการลงทุน 20-24 กรกฏาคม 2552

SET พุ่งขึ้นมาเหนือความคาดหมายที่น่าจะลงไป 550 จุด แต่กลับขึ้นมาทะลุ 600 จุด และยังมีแรงซื้อเข้ามาอีก แบบนี้ยังไงก็คงขึ้นต่อ แต่ไปได้แค่ไหนนั้น พระเจ้าเท่านั้นที่ตอบได้ อ้อ ! ระวังสุริยคราส วันที่ 22 กรกฎาคม ด้วยนะ เผื่อมีเรื่องไม่คาดฝัน ส่วนใหญ่คงเรื่องไม่ดี ผู้ที่มีหุ้นอยู่ ให้มองขายไว้บ้างครับ อย่าชะล่าใจ มีกำไรก็ควร ทำกำไรไว้บ้าง อย่ารอจนกลับมาขาดทุนนะครับ

ตัวที่มอง ๆ ไว้ ได้แก่ SVI SVI-W2 ทำ high มา อย่างนี้ต้องตาม เป้า SVI 2.30 ส่วน SVI-W2 ก็หักไป 1.00 บาท แต่ดูเหมือนจะอ่อนไหวตาม SET ดังนั้น ถ้า SET ไหลกลับไปอาจร่วงตามได้ ยังมี CCET CCET-W2 ที่ดูเหมือนตาม SVI มา ก็อาจเล่นได้เช่นกัน เป้า CCET-W2 คราวนี้คง 2.00 บาท นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มรถไฟฟ้า ได้แก่ BMCL TYONG เป้า BMCL คง 0.90 บาท ส่วน TYONG คง 0.70 บาท
หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ มาเกือบยกแผง นำโดยรอบนี้ GBX คงไปถึง 1.00 บาท CGS ถ้าทำ high 1.58 คงวิ่งยาวไปถึง 2.00 บาท KK-W4 ก็น่าสนใจ วิ่งแรงได้ใจเลย เป้าคง 3.50 บาท ได้นะ

ทบทวน หุ้นที่เคยแนะนำ ได้แก่ D1 YNP TPOLY ก็ยังไม่น่าเกลียด ยังถือไหวและไปต่อได้ อ้อ ACL คลังอยากขายที่ 10.00 บาท ดังนั้น ยังมีส่วนต่างอยู่ประมาณ 2 บาท รีบเข้าแล้วออกนะครับ จบดีลแล้ว หุ้นอาจไม่อยู่ราคาสูง มีตัวอย่างให้เห็นเช่น CIMBT ทำ tender ที่ 2.10 บาท แล้วไหลลงไปเหลือ 0.80 ตอนนี้ขึ้นมาวิ่งอยู่ระหว่าง 1.60 – 2.00 บาท ยังไม่เกินราคา tender เลย ACL SCIB อาจอยู่ในข่ายเดียวกัน

ตามที่สัญญากันไว้ จะขอแนะนำ warrant เบื้องต้นให้นักลงทุนทราบพอสังเขป ดังนี้
Warrant คือใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญ เปรียบได้กับ ใบจองซื้อรถยนต์เพื่อนำไปซื้อรถยนต์ warrant มาจากบริษัท มีมติในที่ประชุมเพื่อเพิ่มทุนสำหรับนำเงินไปใช้ขยายกิจการ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือ refinance ทางการเงินของบริษัท หรือกิจการอื่นใดที่เหมาะสม ซึ่งบริษัท นำมตินี้ไปเสนอขออนุมัติจาก ตลท. และ กลต. ตามลำดับ หลังจากได้รับอนุมัติแล้ว จึงออก warrant ได้
การได้ warrant จะขึ้นเครื่องหมาย xw หรือ xa แล้วแต่กรณี การออก warrant มี 2 -3 วิธี
1.แจกฟรี เช่น BLAND-W2 UNIQ-W1 เป็นต้น
2.ต้องเสียเงินซื้อ เช่น TICON-W4 เป็นต้น
3.หรือมาจากการเพิ่มทุนหุ้นสามัญ แล้วแถมฟรี เช่น ASCON-W1 เป็นต้น
เมื่อก่อน warrant ออกง่ายไม่ยุ่งยาก แต่เดี๋ยวนี้ทำยากขึ้น เพราะ ตลท. และ กลต. เข้มงวดมากขึ้นนั่นเอง ผู้ไม่มีความชำนาญในการเล่น warrant ไม่ควรเข้ามายุ่ง เพราะมีความเสี่ยงสูง ผันผวนสูง แต่ให้ผลตอบแทนสูงเช่นกัน
องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นต้องรู้ 3 อย่างได้แก่
1.อัตราส่วนการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ เช่น 1:5 คือ 1 warrant เปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญ 5 หุ้น
2.ราคาแปลงสภาพ เช่น 8.50 บาท UMS-W1+8.50 บาท ได้ UMS 1 หุ้น
3.วันหมดอายุ เช่น 1 ปี , 3 ปี BLAND-W1 หมดอายุ มค.53
นักลงทุนต้องรู้จักกิจการของหุ้นที่ซื้อพอสมควร เช่น ดำเนินธุรกิจอะไร มีความเติบโตก้าวหน้าแค่ไหน ราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไหร่ ความต้องการของบริษัท ในการแปลง warrant เป็นหุ้นสามัญเพื่อให้ได้เงินเข้าบริษัท มีหรือไม่ เป็นต้น
สรุป การเล่น warrant หากรู้จักคำนวณความเสี่ยงต่าง ๆ รู้องค์ประกอบ 3 ข้อดังที่กล่าวมาแล้ว จะไม่มีทางขาดทุนเลย มิหนำซ้ำยังเป็นอุปกรณ์ช่วยกำหนดราคาหุ้นที่เราลงทุน คล้าย ๆ เราได้หุ้น IPO ในมือตามต้นทุนของ warrant ที่เราซื้อมา หาก warrant ที่เราซื้อมา ราคาเพิ่มขึ้น เรามีทางเลือก 2 ทางคือ ขายทำกำไรออกไป หรือถือไว้เพื่อแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญได้
พบกันใหม่คราวหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น